Đê chắn sóng Cảng Chân Mây – Giai đoạn 2, Tỉnh Thừa Thiên Huế
Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây - Giai đoạn 2, tỉnh Thừa Thiên Huế” do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế, công nghiệp làm chủ đầu tư. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, được xem là công trình trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Sau hơn 20 năm đi vào hoạt động Cảng biển nước sâu Chân Mây có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế và vùng lân cận. Hiện cảng Chân Mây đã được đầu tư 03 bến và đưa vào khai thác, đê chắn sóng cảng Chân Mây - Giai đoạn 1 được xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2021 với chiều dài 450m đã đem lại hiệu quả chắn sóng rõ rệt. Thời gian tới dự kiến sẽ xây dựng các bến 4,5,6 vào giai đoạn trước 2030. Tuy nhiên, Vịnh Chân Mây là một vịnh hở vì vậy để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả chắn sóng của công trình UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt đầu tư xây dựng Đê chắn sóng cảng Chân Mây – Giai đoạn 2 với quy mô kéo dài thêm 300m (nâng tổng chiều dài tuyến đê lên 750m).
Hạng mục
- Sử dụng mô hình toán đánh giá hiệu quả khả năng giảm sóng của đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1
- Nghiên cứu mô hình toán phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lập thiết kế bản vẽ thi công.
Kết cấu công trình sử dụng dạng đê chắn sóng mái nghiêng phủ khối bê tông phức hình RAKUNA IV với thông số và kết cấu đê chắn sóng như sau: cao độ đỉnh đê +7m (hệ Hải đồ); mặt đê là kết cấu tường đỉnh, mái dốc thân đê m=4/3; Lớp phủ và lớp dưới lớp phủ đoạn thân đê sử dụng khối phủ phía biển là các khối Rakuna có trọng lượng khối 40T, phía cảng là khối Rakuna 16T; lớp lõi sử dụng loại đá hỗn hợp có trọng lượng 5-300kg; lớp đá đệm dưới chân lớp đá chống xói là đá loại 5-300kg được phủ toàn bộ chiều rộng hố móng; lăng thể đá chặn chân là đá hộc 0,8-1,6T.