Cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu tàu, tỉnh Thừa Thiên Huế
Dự án “Xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá” của tỉnh Thừa Thiên – Huế được thực hiện từ năm 2019, có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Dự án này gồm có 3 dự án thành phần nhỏ là dự án cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão; dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải; dự án cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão.
Từ nguồn vốn bồi thường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, tỉnh Thừa Thiên – Huế đang xây dựng, nâng cấp cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền, góp phần tạo diện mạo và động lực phát triển mới đối với hoạt động đánh bắt xa bờ của địa phương.
Dự án cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu tránh trú bão, huyện Phú Lộc được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt dự án đầu tư xây dựng theo quyết định số: 1462 /QĐ-UBND ngày 20/6/2020 được thi công tại Xã Vinh Hiền và Lộc Bình huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hạng mục
- Thẩm tra bản vẽ thi công
- Quản lý vận hành
Tháng 9/2021, Ceotic JSC được giao nhiệm vụ thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công cảng cá Tư Hiền về các hạng mục: đê ngăn cát, giảm sóng; nạo vét các tuyến luồng, phao báo hiệu, đường nội bộ và đường thi công kết hợp quản lý vận hành.
Công trình được thi công với mục tiêu đảm bảo quy mô để tàu cập bến và xuất bến đạt công suất đáp ứng 70 lượt tàu/ngày; lượng thủy sản qua cảng đạt 10.000 tấn/năm; đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho 300 tàu thuyền các loại có công suất đến 300CV.
Tuyến luồng từ biển vào cảng cá được thiết kế nạo vét theo tuyến hiện trạng tự nhiên có mở rộng về phía Bắc để mở rộng mặt cắt thoát lũ tại cửa biển Tư Hiền và hạn chế khả năng gây bồi lấp lại luồng. Tuyến luồng thiết kế đảm bảo cho tàu có công suất 300cv ra vào cảng cá thuận lợi. Phương án nạo vét là dùng tàu hút hút đẩy trực tiếp bùn cát trên tuyến nạo vét đến bãi tập kết diện tích khoảng 8,4ha tại đầm nước phía bên bờ Nam cửa Tư Hiền. Tàu hút nạo vét từ cửa biển vào, chiều dài ống đẩy từ (350÷1200)m.
Tuyến luồng từ cửa ra âu thuyền Vinh Hiền đến cảng cá Tư Hiền dài khoảng 2,2km cần phải nạo vét 2 đoạn bị bồi lấp với tổng chiều dài khoảng 700m. Tuyến thiết kế nạo vét theo tuyến luồng hiện trạng. Phương án nạo vét đối với đoạn từ cầu Tư Hiền về cảng cá là Hiền là dùng tàu hút hút bùn cát lên xà lan vận chuyển ra phía biển cự ly trung bình 2km và xói hút bùn cát từ xà lan lên bãi tập kết. Phương án nạo vét đối đối với đoạn từ cửa ra âu thuyền về cầu Tư Hiền là dùng tàu hút hút bùn cát lên xà lan vận chuyển đến cảng cá cự ly trung bình 4km và xói hút bùn cát từ xà lan lên bãi tập kết.
Xây dựng mới hai tuyến đê ngăn cát, giảm sóng: đê H1 ở bờ Bắc và đê H2 ở bờ Nam. Chân đê được bảo vệ bằng lăng thể đá, có lớp phủ mặt bằng cấu kiện Hohlquader. Thân đê có hình thức tường đứng với kết cấu thân đê: bằng 2 hàng cừ ván BTCT dự ứng lực được liên kết dạng khung bằng hệ dầm dọc ngang phía đỉnh cừ; phía trong lót vải lọc và đổ cát thô đầm chặt. Cao trình đỉnh đê là +1,5m, cao trình đỉnh tường chắn: +1.95m. Khóa đỉnh tường cừ là dầm mũ dọc và dầm ngang bằng BTCT M300, dọc theo tuyến cứ 20m cắt thành 1 đơn nguyên khung dầm, giữa 2 đơn nguyên bố trí 1 khe thi công chèn giấy dầu tẩm nhựa đường. Đỉnh đê làm đường kiểm tra rộng 3,5m, được gia cố bằng BTCT M300, dày 25cm, phía dưới lót đá dăm cấp phối dày 15cm trên nền cát đắp thân đê.