Khởi công xây dựng Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2
Ngày 08/10/2022, tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu kinh tế, công nghiệp Thừa Thiên - Huế (Chủ đầu tư dự án) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Đê chắn sóng cảng Chân Mây (giai đoạn 2). Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây (giai đoạn 2) được triển khai xây dựng nhằm hoàn thiện quy mô đê chắn sóng cảng Chân Mây theo Quy hoạch chi tiết xây dựng cảng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt tại Quyết định số 2063/QĐ-UBND ngày 29/10/2010, với quy mô kéo dài đê chắn sóng thêm 300m, hoàn thiện tổng thể chiều dài đê chắn sóng đạt 750m theo quy hoạch.
Nhà thầu khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng là Liên danh CEOTIC – ICOFFSHORE (gồm các thành viên: Công ty Cổ phần Tư vấn và kỹ thuật hạ tầng giao thông; Viện Xây dựng công trình Biển).
Các thông số chính của dự án gồm: Đầu tư xây dựng kéo dài Đê chắn sóng cảng Chân Mây thêm 300m (tổng chiều dài 2 giai đoạn là 750m); Dịch chuyển luồng tàu đến vị trí mới cách luồng cũ khoảng 50m, giữ nguyên hướng tuyến Tây Bắc - Đông Nam và có góc phương vị 147 o 00-327 o 00; Khu quay trở tàu D = 470m vẫn bố trí trước bến số 1 hiện tại.
Kết cấu công trình sử dụng là dạng đê chắn sóng mái nghiêng phủ khối bêtông phức hình RAKUNA IV. Thông số và kết cấu đê chắn sóng có cao độ đỉnh đê +7,0m; mặt đê là kết cấu tường đỉnh; mái dốc thân đê m = 4/3. Đoạn thân đê sử dụng khối phủ phía biển là các khối Rakuna có trọng lượng khối 40T, phía cảng là khối Rakuna16T. Lớp lõi đê sử dụng loại đá hỗn hợp có trọng lượng 5÷300kg; Lớp đá đệm dưới chân lớp đá chống xói là đá loại 5÷300kg được phủ toàn bộ chiều rộng hố móng. Xử lý nền đê chắn sóng đất yếu bằng phương pháp nạo vét lớp bùn yếu và thay thế bằng cát từ hoạt động nạo vét, thu hồi cát tại cửa Thuận An. Nạo vét khơi thông dòng chảy, nâng cao năng lực thoát lũ cửa biển Thuận An: Đáy nạo vét là -4,5m so với độ cao luồng quy hoạch.
Cảng Chân Mây nằm giữa tuyến hàng hải kết nối Singapore và Hongkong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên - Huế và cả nước. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 Dự án Đê chắn sóng với chiều dài 750m; và các cầu cảng tiếp theo với chiều dài đến 1.450m, cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container và tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, cho hầu hết thời gian trong năm (kể cả mùa mưa).